Cưới liền tay - Nhanh ngay kẻo lỡ

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Hùng

Phong tục cưới người Hoa

Chỉ tính riêng ở TP.HCM có đến khoảng  500.000 người Việt gốc Hoa đang sinh sống. Người Hoa ở Việt Nam từ rất lâu nhưng vẫn giữ được những bản sắc độc  đáo riêng. Nếu bạn đang định tổ chức một lễ cưới theo phong tục người hoa, hoặc có ý định tìm hiểu về một sự kiện thú vị như vậy, hãy tham khảo bài viết sau đây.
So tuổi bằng lá số
Nếu người Việt có phong tục xem ngày theo lịch ngũ hành thì người Hoa cũng xem vận mệnh bằng những lá số. Họ có niềm tin mạnh mẽ trong những tờ giấy này. Thậm chí nếu nhà trai nhận thấy số của cô dâu kỵ với con của họ, lễ cưới có thể không được tiến hành.


Lễ hỏi
Nếu sau khi coi lá số và nhận thấy cặp đôi hợp tuổi nhau, nhà trai sẽ tiếp tục đem lễ vật sang dạm hỏi xin được tổ chức lễ cưới cho con họ. Lễ vật khá phức tạp, thường có những thành phần sau:
4 món Hải Vị: Tóc tiên, tôm khô, mực khô, nấm đông cô.
1 mâm quýt (hạnh) có dán chữ Hỷ.
1 cặp gà trống, mái còn sống.
1 con heo quay
Bánh Cưới (bánh bà xã)
Nếu đồng ý, nhà gái sẽ mời nhà trai ở lại ăncơm. Sau đó sẽ cùng nhau thoả thuận lễ vật và tiền cưới.

Lễ cưới
Mùa cưới của người Hoa là vào dịp đầu năm âm lịch. Trang phục cưới của cô dâu là áo màu hồng hoặc đỏ bằng gấm thêu, cài trâm hình hoa đỏ, đầu đội mũ phụng; chú rể mặc áo gấm thêu hình rồng, đội mũ quả bị, trên ngực cài hoa đỏ.
Trước ngày cưới, chú rể đến nhà gái vào chiều hôm trước, tự mình rót nước mời họ hàng cô dâu. Sáng hôm sau quay lại cùng ông mối rước dâu, thực hiện ba lễ: nhất bái thiên địa, nhị bái cao đường, phu thê giao bái. Các nghi lễ phải diễn ra trước bàn thờ tổ tiên.
Vào đêm động phòng, hai vợ chồng sẽ uống rượu giao bôi.


Lễ lại mặt
Sau lễ cưới 1 ngày, cặp đôi sẽ tiến hành lễ lại mặt. Ông mối dẫn đôi vợ chồng trẻ phải mang 1 đôi gà, 2 chai rượu và 1 mâm xôi sang nhà gái thưa chuyện. Sau lễ lại mặt cha mẹ cô gái mới chia hồi môn cho con. Sau đó, cô dâu được chính thức thừa nhận yên bề gia thất.



Chúc các bạn hài lòng với những thông tin về lễ cưới người Hoa đã đề cập trong bì. Ngày nay, một số phong tục có thể thay đổi hoặc lược bỏ, tuy nhiên tinh thần chủ đạo trong lễ cưới vẫn được giữ nguyên vẹn. Đây là một trong những buổi lễ chính thức quan trọng nhất trong văn hoá người dân.

Hùng

About Hùng -

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :